HOME หน้าแรกHOME หน้าแรกHOME หน้าแรกHOME หน้าแรกHOME หน้าแรกHOME หน้าแรกHOME หน้าแรก
    
    
    
    
    
    
   ครู
    
    
   อาย
    
   ตัน
    
    






Google



 
In My Mine : 2530 - 2539
ปลาว่ายทวนน้ำ
 



 
ในวันที่ห้องนอนอันแสนจะรกรุงรังถูกจัดเก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อยอีกครั้ง   ม้วนเทปคลาสเซ็ทม้วนหนึ่งถูกค้นพบโดยบังเอิญ มันถูกทิ้ง ไว้ในกล่องกระดาษเก่าๆ  สิ่งที่บันทึกไว้ในเทปม้วนนั้นก็คือเรื่องราวช่วงหนึ่งของชีวิตผมเอง  มันถูกบันทึกอย่างง่ายๆ ในห้องนอน  ในห้วง เวลาที่แตกต่างกัน  มีเพียงกีต้าร์เสียงเพี้ยนๆ   เล่นแบบงูๆปลาๆ   ไมโครโฟนเก่าๆ  กับเครื่องบันทึกเทป ธรรมดาๆเท่านั้นเอง  ไม่ได้มีความ พิถีพิถันใดเพราะนั่นเพียงหวังแค่บันทึกไว้เพื่อกันลืมเท่านั้นเอง


ปี 2530 - 2539 เป็นช่วงเวลาที่ผมเขียนหนังสือ และเขียนเพลงมากที่สุด  มันเป็นหนทางระบายออกของความรู้สึกนึกคิดข้าง ใน  มีเพียง ไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้ฟัง และรับรู้เรื่องราวเหล่านั้น  บ่อยครั้ง...ที่กลายเป็นผมเองที่ฟัง เพื่อทบทวนความเป็นไปใน ชีวิตของตัวเอง เหมือนๆกับการอ่านสมุดบันทึกประจำวัน  จนเวลาล่วงเลยไป  ชีวิตมีอะไรที่ต้องทำมากขึ้นตามวัยที่เปลี่ยนแปลง ไปหน้าที่การงานที่ทำอยู่เบียดบังเอาเวลาแทบจะทั้งหมดของแต่ละวันไป   ไม่ค่อยมีเวลาให้กับตัวเอง  เป็นสิบปีที่เหมือนคน เดินหลงทาง   มาพบทางออกก็เมื่อตอนหันหลังให้กับงานมาทำธุรกิจส่วนตัว  ความคิดอ่านข้างในถูกใช้มากขึ้น   ความรู้สึก อึดอัดลดน้อยลง  มีเวลาได้ทบทวนชีวิตในแต่ละวัน  ได้กลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง  ได้เรียนรู้ว่ามุมมองชีวิตเราเติบโตขึ้น    จิตใจเราเข้มแข็งกว่าที่เคย  ร่องรอยของวันวานเป็นประสบการณ์ที่ส่งผ่านเรา มาถึงวันนี้  ไม่มีอดีต  ก็ไม่มีปัจจุบัน  แต่อดีตก็ ไม่ได้สำคัญมากไปกว่าปัจจุบันและวันข้างหน้าที่ยังมาไม่ถึง


ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน  ทำให้ผมสามารถนำเอาเรื่องราวจากม้วนเทปคลาสเซ็ทเมื่อหลายสิบปีก่อนนั้นมา จัดเก็บไว้ใน รูปแบบของแผ่นซีดี   ซึ่งสะดวกกว่าการหาเครื่องเล่นเทปมาเปิดฟัง    รวมทั้งจัดเก็บข้อมูลไว้บนอินเตอร์เน็ตให้ สามารถ Download มา ฟังได้ทุกเมื่อ

"...ในเวลาที่ขยับเขยื้อนไปทุกขณะ  แม้ทุกๆวันบนหน้าปัดนาฬิกาจะบ่งบอกเป็นเวลาเดียวกัน  แต่ก็ไม่เคยมีสิ่งใดที่เหมือนเดิม จิตใจคนเรา คงไม่ถูกยกเว้น    จะมีสักกี่มากน้อยที่ลงรากปักฐานความรู้สึกได้อย่างปราศจากการเคลื่อนไหวสั่นคลอน ท่ามกลางสภาวะของการเปลี่ยน แปลงรอบด้านเช่นนี้   ในความแน่นอนมักมีสิ่งที่ไม่แน่นอนแฝงเร้นอยู่ด้วยเสมอ  เพียงรอเวลา ที่จะเปิดเผยตัวออกมาเท่านั้นเอง...."    นั่นคือ ประโยคที่ผมเขียนสรุปทิ้งไว้ในปกเทปคลาสเซ็ทเก่าๆม้วนนั้น

 



   




Google